Messier 62



ต้นเดือนกรกฎาคม 2021 ฟ้าเปิดใสไม่มีฝนอยู่วันหนึ่ง ฟ้าใต้สวยมาก แมงป่องสว่างเห็นครบทั้งกลุ่ม ตามมาด้วยคนแบกงูแล้วก็คนยิงธนู เสียดายว่าแสงไฟรบกวนจากเมืองทำให้ไม่เห็นใจกลางทางช้างเผือกที่สว่างพาดข้ามฟ้า

ท้องฟ้าบริเวณกลุ่มดาวคนยิงธนูและคนแบกงูจะเป็นทิศทางที่มองเข้าไปหาใจกลางกาแลกซี่ของเรา หากสังเกตดูในแผนที่จะพบว่ามีกระจุกดาวทรงกลมกระจุกตัวหนาแน่นแถบนี้เป็นพิเศษ

กระจุกดาวทรงกลมเป็นกลุ่มของดาวฤกษ์ที่ยึดกันไว้อย่างแน่นหนาด้วยแรงโน้มถ่วง ทุกกาแลกซี่จะมีกระจุกดาวทรงกลมอยู่รอบๆ นักดาราศาสตร์ยังไม่ทราบแน่ชัดว่ากระจุกดาวทรงกลมกับกาแลกซี่เกี่ยวข้องกันแบบไหน คาดว่าเกิดมาตั้งแต่ยุคแรกที่กาแลกซี่ก่อตัว

ในกล้องดูดาวกระจุกดาวทรงกลมจะเห็นเป็นฝ้าฟุ้งทรงกลม ใจกลางสว่าง การเพิ่มกำลังขยายและการมองเหลือบจะช่วยให้เราแยกดาวในกระจุกออกเป็นดวงได้ แต่ทั้งนี่ก็ขึ้นกับธรรมชาติของกระจุกดาวทรงกลมแต่ละตัว กล้องดูดาวที่ใช้และสภาพท้องฟ้าขณะนั้น

ในกลุ่มดาวงูและคนแบกงู หากนับแค่เอ็มออบเจคก็มีกระจุกดาวทรงกลมถึง 8 ตัวหากนับรวม NGC ด้วยก็มีอย่างน้อย 25 ตัว

หนึ่งในนั้นก็คือ ”เอ็ม 62”

แมสซายเออร์ 62 เป็นกระจุกดาวทรงกลมที่สว่างพอสมควร มองเห็นได้จากบางพลีด้วยกล้อง 8” ของผม ใจกลางสว่างทีเดียว แต่แยกดาวในกระจุกออกเป็นเม็ดดาวได้ยาก ผมต้องใช้วิธีมองเหลือบถึงจะเริ่มเห็นว่า แสงสว่างทรงกลมที่มองเห็นประกอบด้วยดาวดวงน้อยจะนวนมากจนดูระยิบเหมือนเม็ดทรายบนชายหาด

เป็นตัวที่ดูคล้ายดาวหางเมื่อดูด้วยกล้องดูตัวขนาดเล็กที่กำลังขยายต่ำครับ



ข้อมูลเบื้องต้น  
กลุ่มดาว: Ophiuchus
Catalog No.: M62, NGC 6266
ประเภท: Globular Cluster
Visual Magnitude: +6.44
dia: 15 arcmin
ระยะทางจากโลก: 22,000 ly

R.A.: 17h 02m 33.94s
Dec.: -30° 08’ 38.8”

Comments

Popular posts from this blog

Gemini : กลุ่มดาวคนคู่

รายชื่อและคำอ่านกลุ่มดาวภาษาอังกฤษและภาษาไทย

Lyra, The Harp